I. Giới thiệu về Nike
- Với lịch sự hình thành từ những thập niên 60 thế kỷ trước, đến nay tầm ảnh hưởng của Nike trong ngành công nghiệp giày thể thao đã mang tính toàn cầu.
- Quá trình phát triển hội nhập của toàn cầu hóa đã tạo cơ hội lớn cho hãng Giày Nike từ một thương hiệu nhỏ vươn mình nhanh chóng.
II. Sự khởi đầu của Nike
- Lịch sử thành lập
- Thành lập bởi hai người bạn Bill Bowerman và Phil Knight vào năm 1964 dưới tên “Blue Ribbon Sports”.
- Sau khi đã tạo dựng được nền tảng nhất định đã chuyển đổi sang tên “Nike” vào năm 1971.
- Ý nghĩa đằng sau tên gọi “Nike”
- Gọi theo biểu tượng Thần thoại Hy Lạp – Nữ thần chiến thắng.
- Sản phẩm đầu tiên và thành công ban đầu
- Khi ra đời sản phẩm Giày Nike Waffle Trainer đã nhanh chóng tạo thành trào lưu và là bước ngoặt trong ngành giày chạy bộ.
III. Những cải tiến công nghệ đột phá
- Nike Air
- Công nghệ đệm khí thay đổi cách cảm nhận giày thể thao, tăng thêm độ êm ái, ôm chân, trợ giúp những bước bật nhảy.
- Các mẫu giày Nike nổi bật sử dụng công nghệ này là Giày Nike Air Force 1, Giày Nike Air Jordan, Giày Nike sneakers…
- Flyknit và giày bền vững
- Vật liệu sản xuất nên đôi giày Nike là vật liệu được tận dụng tái chế với thiết kế nhẹ, thoáng khí và thân thiện với môi trường.
- Sự đổi mới trong từng đôi giày
- Các bước đi sáng tạo như Nike React, ZoomX, VaporMax làm cho đôi giày Nike càng thêm tinh tế hơp xu thế thời trang đặc biệt là giới trẻ.
IV. Tầm ảnh hưởng của Nike trong thể thao và văn hóa
- Hợp tác với các vận động viên nổi tiếng
- Vận động viên bóng rổ nhà nghề Mỹ Michael Jordan và dòng Air Jordan mang tính biểu tượng.
- Một số nhân vật người nổi tiếng như LeBron James, Serena Williams và các gương mặt đại diện khác luôn là nguồn tạo cảm hứng cho thương hiệu Nike.
- Nike và phong trào văn hóa đường phố
- Với văn hóa đi dạo bộ, lễ hội trên đường, thể thao đường phố Giày Nike trong cộng đồng sneakerhead mang biểu tượng cho sức trẻ năng động, thời trang hoạt náo.
- Chiến dịch quảng cáo mang tính cách mạng
- “Just Do It” và tác động đến cộng đồng.
- Viết nên những câu chuyện thúc đẩy cảm hứng vượt lên thử thách để thành công.
V. Chiến lược thương hiệu và toàn cầu hóa
- Mạng lưới sản xuất và phân phối toàn cầu
- Cách Nike mở rộng tầm ảnh hưởng qua các thị trường lớn trên thế giới.
- Chuyển mình số hóa và bán hàng trực tuyến
- Giày Nike được bán trên các sản TMDT toàn cầu, với ứng dụng SNKRS tạo nên mô hình quản lý chất lượng sản phẩm bảo vệ lợi ích người mua hàng.
VI. Cam kết hướng tới bền vững và tương lai
- Dự án Move to Zero
- Hành trình giảm thiểu rác thải và khí thải carbon.
- Các sáng kiến bền vững trong sản phẩm
- Giày làm từ nguyên liệu tái chế và thân thiện với môi trường.
VII. Kết luận
Như vậy có thể nói rằng hành trình và thành tựu của Nike đã tạo nên không chỉ là một đôi giày thể thao với chất lượng tốt. Mà còn định hình xu hướng thể thao, văn hóa và tiêu dùng toàn cầu, mang thông điệp bảo vệ môi trường sống chung cho nhân loại.
Xem thêm Giày thể thao Li-ning nữ và một số sản phẩm cùng phân khúc: Giày Adidas cho cả nam và nữ, Giày Nike cho nữ, Giày Nike cho nam, Giày Bit’is cho nữ, Giày Bit’is cho nam.